รมว.พลังงาน ยันลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันระยะสั้นเพื่อช่วยค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงานคนใหม่ กล่าวถึงนโยบายด้านพลังงานว่า การปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นจำเป็นต้องดำเนินการ แต่จะทำในระยะสั้น เพื่อช่วยเหลือด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน

ส่วนมาตรการในระยะยาว ต้องมีการพิจารณาภาพรวมโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบว่าสอดคล้องกับความต้องการใช้พลังงานของประชาชนในปัจจุบันหรือไม่, การใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสม และการแสวงหาพลังงานชนิดใหม่ๆ เข้ามาทดแทนหรือเสริมระบบการผลิตไฟฟ้าของประเทศในอนาคต เพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ

พร้อมด้วยการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เป็นไปตามกลไกราคาตลาดโลกแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน เมื่อประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น กระทรวงพลังงานจะกลับมาจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ อีกครั้ง

นายพิชัย กล่าวว่า หากมีการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของกองทุนฯ แน่นอน และไม่มีความจำเป็นต้องมีการกู้เงินเข้ามาเสริมสภาพคล่องให้กองทุนฯ ขณะที่ภาพรวมเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงานทั้งหมดจะมีการหารืออีกครั้งในการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาผู้แทนราษฎรเสร็จเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ