พาณิชย์จ่อเสนอ"กิตติรัตน์"แก้ปัญหาค่าครองชีพ-จำนำข้าว-ผลักดันส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.พาณิชย์คนใหม่ว่า เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะด้านการเงิน เชื่อว่าจะเข้าใจเรื่องการค้า ระบบเศรษฐกิจเชิงลึก และสามารถดูแลงานได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งนี้ กรมฯ ได้เตรียมเสนอรายงานโครงสร้างราคาสินค้าทั้งระบบและผลกระทบให้ รมว.พาณิชย์คนใหม่ใช้ประกอบการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนลดค่าครองชีพอย่างเร่งด่วน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีเรื่องสำคัญที่รอให้ รมว.พาณิชย์คนใหม่ เข้ามาแก้ไขปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ การเตรียมความพร้อมในการกลับมาใช้นโยบายจำนำข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท และข้าวเปลือกหอมมะลิ 20,000 บาท รวมถึงส่งเสริมการส่งออกของไทยให้ขยายตัวท่ามกลางความเปราะบางของวิกฤตเศรษฐกิจโลก ค่าเงินบาทแข็งค่า และการแข่งขันกับชาติอาเซียน

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลับหอการค้าไทย กล่าวว่า โฉมหน้า ครม.ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภาพลักษณ์ที่สังคมรับได้ และให้คะแนนรัฐบาลชุดนี้ที่ 7 เต็ม 10 คะแนน เนื่องจากยังไม่โดดเด่นนัก โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจที่ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมหภาคเข้ามาดูแล

สำหรับ รมว.คลังคนใหม่ มีความโดดเด่นในความรู้ความสามารถด้านการเงิน และเข้ามาในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อจัดการการเคลื่อนไหวของเงินทุนที่ไหลเข้ามาในประเทศ ขณะที่ รมว.พาณิชย์ ยังไม่มีประสบการณ์ในด้านเศรษฐกิจมหภาคมากนัก แต่เชื่อว่าจะสามารถผลักดันการส่งออกให้เติบโตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ