แบงก์ชาติอังกฤษคาดเงินเฟ้อมีสิทธิพุ่งแตะ 5% ปีนี้ ก่อนลดลงในระยะกลางเหตุศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในประเทศอาจจะพุ่งแตะ 5% ในปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้มากที่ตัวเลขดังกล่าวจะลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายในระยะกลาง เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

รายงานภาวะเงินเฟ้อรายไตรมาสของธนาคารกลางอังกฤษที่ได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวมีแนวโน้มว่าจะยังคงซบเซาในระยะใกล้นี้ ซึ่งสะท้อนว่ารายได้ที่แท้จริงของภาคครัวเรือนยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง และมีความเป็นไปได้มากที่เงินเฟ้อจะลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายในระยะกลาง

รายงานแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของธนาคารกลางอังกฤษมีขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเมื่อคืนนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไปอย่างน้อยจนถึงกลางปี 2556 ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปเริ่มซื้อพันธบัตรและธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์พยายามลดค่าเงินฟรังก์

"ความเสี่ยงต่ออุปสงค์ที่สำคัญที่สุดมาจากต่างประเทศ" ธนาคารกลางอังกฤษระบุ "ปัจจัยบ่งชี้การขยายตัวทั่วโลกอ่อนแอ และมีความเป็นไปได้ที่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้จะดำเนินต่อไป"

ธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า เงินเฟ้ออาจเคลื่อนไหวแตะระดับ 5% ในปีนี้ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงในปี 2555 และปี 2556 โดยธนาคารกลางคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ประมาณ 1.8% ในไตรมาส 2 ของปี 2556 เมื่อดูจากสถิติการคาดการณ์เฉลี่ยรายไตรมาส และคาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะอยู่ที่ราว 2.7% ต่อปี โดยในวันนี้ธนาคารกลางเปิดเผยรายงานการคาดการณ์เงินเฟ้อในแผนภูมิรูปพัดโดยไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่นอน ก่อนที่จะเปิดเผยรายงานที่ระบุตัวเลขชัดเจนในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ