ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกปัญหาหนี้ยุโรป ฉุดเงินยูโรร่วงลงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของภาคธนาคารในยูโรโซน หลังจากมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสถานะการเงินที่อ่อนแอของธนาคารในฝรั่งเศส ขณะที่ค่าเงินฟรังค์ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เข้าแทรกแซงตลาดเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์

ค่าเงินยูโรดิ่งลง 1.25% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4188 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4368 ดอลลร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลง 1.09% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6136 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6313 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 032% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.830 เยน จากระดับ 77.080 เยน แต่พุ่งขึ้น 0.58% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.7266 ฟรังค์ จากระดับ 0.7224 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.55% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0206 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0367 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 3.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8102 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8381 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กผันผวนอย่างหนัก เพราะหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA แล้ว ก็มีกระแสข่าวลือในตลาดว่า เอสแอนด์พีอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อของฝรั่งเศส หลังจากต้นทุนรับประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของรับาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนจะลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อาคธนาคารของฝรั่งเศส

กระแสความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นแม้นางแครอล ซิรู ผู้แทนเอสแอนด์พีประจำฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ AAA และแนวโน้ม "มีเสถียรภาพ"

ข่าวความเสี่ยงที่ฝรั่งเศสอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินฟรังค์สวิสร่วงลงอย่างหนักหลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อวานนี้ ผ่านการขยายการเบิกเงินเกินบัญชี (overdraft) ให้กับธนาคารพาณิชย์ เป็น 1.20 แสนล้านฟรังค์ จากเดิม 8 หมื่นล้านฟรังค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยับยั้งสกุลเงินฟรังค์ไม่ให้แข็งค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะทำธุรกรรมสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อทำให้สกุลเงินฟรังค์มีมูลค่าลดลง ซึ่งที่ผ่านมานั้น สกุลเงินฟรังค์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเนื่องจากนักลงทุนมองว่าเงินฟรังค์มีความปลอดภัยที่จะเข้าซื้อในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวน

การประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากสกุลเงินฟรังค์พุ่งขึ้นเกือบแตะค่ากลางเมื่อเทียบกับยูโรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า ธนาคารกลางจะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 4.587 แสนล้านดอลลาร์ หลังเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งจะเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย.

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆในสัปดาห์นี้ รวมถึงงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐประจำเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. และตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ