มูดีส์,S&P แถลงยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสยังอยู่ที่ AAA

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศยืนยันว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ระดับ AAA พร้อมกับให้แนวโน้ม "มีเสถียรภาพ"

การประกาศยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ทั้ง 2 แห่งนั้น มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ว่า ฝรั่งเศสอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังจากข้อมูลจาก CMA ระบุว่า ต้นทุนการประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรประเภท Credit-default swaps (CDS) ของรัฐบาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% ซึ่งสูงกว่าต้นทุนรับประกันตราสารหนี้ของเยอรมนีซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.86%

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.87% ซึ่งสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของฝรั่งเศส และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระแสข่าวลือที่ว่าฝรั่งเศสอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือได้สร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงินทั่วโลก และได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 519.83 จุด หรือ 4.62% ปิดที่ 10,719.94 จุดเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) นอกจากนี้ ตลาดหุ้นในยุโรปยังร่วงลงอันเนื่องจากข่าวลือดังกล่าวด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ