ยอดผลิต-ขายรถยนต์จีนกระเตื้องส่งสัญญาณศก.ขยายตัวครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาแม้จะต้องเผชิญกับฤดูกาลซื้อขายซบเซา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจอาจจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างตัวเลขจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) ว่า ยอดจำหน่ายยานยนต์จีนเพิ่มขึ้น 2.18% จากปีที่แล้วมาอยู่ที่ 1.28 ล้านคันในเดือนก.ค. ขณะที่ตัวเลขการผลิตอยู่ที่ 1.31 ล้านคัน สูงกว่าปีที่แล้ว 1.26%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการผลิตและจำหน่ายในเดือนก.ค.ลดลงจากเดือนมิ.ย. 11.19 และ 6.96% ตามลำดับ

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายและผลิตรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากที่ตัวเลขลดลงติดต่อกันมา 2 เดือนก่อนหน้า

สำหรับยอดจำหน่ายยานยนต์รวม 7 เดือนแรกอยู่ที่ 10.6 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3.22% ขณะที่อัตราการผลิตอยู่ที่ 10.46 ล้านคัน เพิ่มจากปีที่แล้ว 2.33%

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดยานยนต์ของจีนเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่เริ่มชะลอตัวลงหลังจากที่รัฐบาลประกาศลดมาตรการจูงใจทางภาษีในอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะที่หลายเมืองในจีนกำหนดนโยบายคุมเข้มการซื้อรถยนต์ อันเป็นความพยายามที่จะลดปัญหาการจราจร

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้หั่นภาษีรถยนต์สำหรับยานพาหนะขนาดเล็กลง 5-10% ในปี 2552 ก่อนจะเพิ่มภาษีขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 7.5% ในปีที่ผ่านมาแต่โดนยกเลิกไปในช่วงปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ