China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 11 สิงหาคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนพุ่งแตะระดับ 3.148 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม จาก 2.227 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน

ยอดส่งออกเดือนกรกฎาคมของจีนขยายตัว 20.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.75128 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับการขยายตัว 17.9% ในเดือนมิถุนายน ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 22.9% จากปีก่อน สู่ 1.4364 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 19.3% ในเดือนมิถุนายน

-- การส่งออกของจีนอาจเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่การนำเข้าอาจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งและราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 เดือน ที่ 3.148 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เป็นผลจากฐานคำนวณที่ค่อนข้างต่ำในปีที่แล้วและการเติบโตของการส่งออกไปยังตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่แท้จริงยังมีส่วนทำให้ยอดเกินดุลการค้าขยายตัวในเดือนกรกฎาคม

-- ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม อันเป็นผลมาจากความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมเงินเฟ้อ

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัวและไชน่า ยูเนียนเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมบัตรธนาคารแห่งชาติ อยู่ที่ระดับ 86.11 ในเดือนกรกฎาคม ลดลง 0.3 จุด จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 0.05 จุดจากเดือนมิถุนายน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความพยายามของจีนในการควบคุมเงินเฟ้อ ผนวกกับการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ถือบัตรการเงินของธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ