แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุวิกฤตหนี้สหรัฐ-ยุโรปเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านลบต่อศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยความเสี่ยงด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและปัญหาหนี้ในสหรัฐและยุโรปเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับช่วงขาลง

"เศรษฐกิจของประเทศจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ความเสี่ยงที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเผชิญกับปัจจัยลบมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งรวมถึงสหรัฐ และยังมีสัญญาณการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรป" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายหลังการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนสิงหาคม

ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้จะยังคอยู่ในช่วงขาขึ้นอันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าเกษตรและแรงกดดันเงินเฟ้อฝั่งอุปสงค์ แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงแล้วก็ตาม

ในเช้าวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในเดือนนี้ หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่รุนแรงในประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ลุกลามออกไป รวมถึงภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดเงินทั่วโลกจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจขาลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ