ญี่ปุ่นเล็งลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีงบ 54 ลงเหลือ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ลงสู่ระดับประมาณ 0.5% หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ขณะที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคาดว่า จะขยายตัวหรือมีการปรับตัวตามเงินเฟ้อที่ระดับ 1.5% ในปีงบประมาณ 2554

ในปีงบประมาณ 2553 นั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 2.3%

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนสำคัญๆและอุปทานไฟฟ้าในบางภาคของประเทศ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้การผลิตของกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ อาทิ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าไฮเทค ชะลอตัวลงด้วย

แม้ว่าจะมีผลกระทบด้านลบ แต่รัฐบาลก็มองว่า เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ไม่มีแนวโน้มที่จะถดถอย เนื่องจากบริษัทต่างๆสามารถรับมือกับภาวะติดขัดด้านอุปทานได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การใช้งบประมาณสาธารณะฉุกเฉินภายใต้งบประมาณพิเศษในปีงบประมาณ 2554 ภายหลังเกิดภัยพิบัตินั้น คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศได้เช่นกัน

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยข้อมูลจีดีพีเดือนเม.ย.-มิ.ย.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในอัตราที่ติดลบ แต่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวขึ้นและสถานการณ์แวดล้อมที่เป็นบวกคาดว่า จะทำให้อัตราการขยายตัวในเดือนก.ค.-ก.ย.ดีดกลับมาเป็นบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ