เอกชนเสนอรัฐบาลทำเออีซีเป็นยุทธศาสตร์ชาติ เตรียมพร้อมรับเปิดเสรีปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการ AEC Prompt สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญกับการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 58 โดยจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเกี่ยวกับเออีซี เพราะการทำงานจำเป็นต้องบูรณาการกันหลายกระทรวง โดยเสนอให้นำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะไทยจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต เน้นการใช้นวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งกระทรวงวิทย์ฯ ต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เพื่อยกระดับการผลิตให้ทันสมัย และแข่งขันในตลาดโลกได้ ส่วนกระทรวงทรัพย์ฯ ที่ต้องเข้ามาร่วมด้วย เพราะในอนาคตการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจะเป็นเงื่อนไขทางการค้ามากขึ้น

ขณะเดียวกันรัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาว่ามีความได้เปรียบในการผลิตสินค้าและบริการประเภทใด เช่น การเกษตร อาหาร และท่องเที่ยว เพื่อเตรียมมาตรการการสนับสนุนอย่างจริงจังให้มีการลงทุนเพิ่ม เช่น สินค้าที่มีชิ้นส่วนมาก ผู้ลงทุนต้องพิจารณาว่าชิ้นส่วนส่วนใหญ่ควรจะไปลงทุนในประเทศใด และจะไปประกอบเป็นสินค้าที่ไหน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะภาษีนำเข้าของทุกประเทศเป็น 0% หมดแล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เพราะปัจจุบันส่วนใหญ่เน้นการด้านเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว ขณะที่ด้านอื่นๆ ไม่เคยรับรู้ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ