บริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นหลายแห่งเล็งเพิ่มการลงทุนใน-ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งญี่ปุ่น (Development Bank of Japan: DBJ) เปิดเผยว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายเงินทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นในปีงบการเงิน 2554 ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ซึ่งได้กระตุ้นอุปสงค์ด้านการบูรณะฟื้นฟูภายในประเทศ และหนุนให้มีการย้ายที่ตั้งของโรงงานผลิตสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ

รายงานการสำรวจของ DBJ จนถึงเดือนก.ค. เผยให้เห็นว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ในทุกภาคอุตสาหกรรมวางแผนการลงทุนภายในประเทศรวมเป็นเงิน 14,913.9 พันล้านเยน สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคมปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.3% จากปีก่อนหน้านี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า แผนการใช้จ่ายเงินทุนที่เพิ่มขึ้นนี้อยู่ในส่วนของการ "ซ่อมบำรุง" หรือ "ซ่อมแซม" โรงงานต่างๆ ภายหลังเหตุแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์และสึนามิในเดือนมี.ค. ดังนั้นจึงเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าหลายบริษัทเริ่มวางแผนถึงอนาคตด้วยการลงทุนในโรงงานและเครื่องมือเครื่องจักร

ทั้งนี้ เหตุการณ์ภัยพิบัติในเดือนมี.ค.ได้ทำให้ผู้ผลิตเพิ่มการโยกย้ายฐานการดำเนินงานไปยังประเทศอื่น โดยผู้ผลิตมีแผนการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 49.2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2545

นอกจากนี้ การแข็งค่าอย่างมากของเงินเยนอาจกระตุ้นให้มีการโยกย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศเร็วขึ้นอีก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ