จีนระงับแผนสร้างทางรถไฟความเร็วสูง-หุ้นสายการบินดีดขานรับ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ระงับการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คน

ประชาชนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจหลังจากที่มีข้อมูลรั่วไหลทางอินเทอร์เนตว่า เจ้าหน้าที่ทางการรายหนึ่งออกคำสั่งห้ามนักข่าวของสื่อภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลทำการสืบหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งจากรัฐบาลหลุดออกมาว่า การดำเนินเรื่องเรียกร้องค่าเสียหายให้กับเหยื่อจะต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน ขณะที่นักวิจารณ์กล่าวว่า รัฐบาลเร่งดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จ โดยไม่สนใจคำเตือนเรื่องความปลอดภัย

“ขณะนี้เราจะยุติโครงการนี้ไว้เป็นการชั่วคราวระหว่างที่มีการตรวจสอบและรอการอนุมัติโครงการสร้างทางรถไฟสายใหม่" คณะรัฐมนตรีจีนออกแถลงการณ์หลังเข้าร่วมการประชุม ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าเป็นประธาน

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางรถไฟที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยด้วยเช่นกัน และอาจจะมีการจำกัดความเร็ว

เพียง 1 วันหลังแถลงการณ์ดังกล่าว หุ้นของสายการบินจีนพุ่งขึ้นขานรับข่าวทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การชะลอแผนก่อสร้างทางรถไฟน่าจะช่วยคลายความวิตกกังวัลของนักลงทุน ซึ่งมองว่าทางรถไฟความเร็วสูงเป็นความท้าทายสำหรับบริษัทสายการบินจีน

มูลค่าหุ้นกระดานเอของสายการบินยักษ์ใหญ่ ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 10% มาปิดที่ 9.4 หยวน ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้บวก 1.27%

ขณะที่หุ้น 2 สายการบินยักษ์ใหญ่ ไชน่า เซาธ์เทิร์น แอร์ไลนส์ และแอร์ ไชน่า บวกเพิ่ม 8.11% และ 9.42% ตามลำดับและปิดที่ 6.99 หยวนและ 4.9 หยวน

นอกจากปัจจัยเรื่องทางรถไฟแล้ว การเก็บค่าเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ตที่แพงขึ้น ราคาน้ำมันโลกที่ตกลง และอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนต่อเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลดำเนินการของสายการบินที่มีแนวโน้มดีในเดือนก.ค.ต่างก็เป็นปัจจัยหนุนมูลค่าหุ้นของสายการบินจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ