World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศยืนยันว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ระดับ AAA พร้อมกับให้แนวโน้ม "มีเสถียรภาพ"

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนก.ค.อยู่ที่ 1.294 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 5.9% จากเดือนก.ค.ปีที่แล้วที่ระดับ 1.650 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดขาดดุลงบประมาณเดือนก.ค.จะอยู่ที่ 1.35 แสนล้านดอลลาร์

-- นายราล์ฟ นอร์ริส ประธานบริหารของธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียในปีนี้ไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ส.ค. ร่วงลง 5.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 349.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 2.4% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเคลื่อนไหวแตะระดับ 2% มาเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

-- ยอดผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาแม้จะต้องเผชิญกับฤดูกาลซื้อขายซบเซา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจอาจจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานออสเตรเลียปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.1% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) สามารถจัดขึ้นในรูปแบบทวิภาคีได้ ยกเว้นการเจรจาเรื่องเขตปลอดทหารที่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 17 กิโลเมตรโดยรอบปราสาทพระวิหาร

-- ธนาคารโซซิเอเต เจเนราล (ซอคเจน) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส ออกโรงปฏิเสธข่าวลือทั้งหมดในตลาด พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดดำเนินการสอบสวน หลังจากที่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารฝรั่งเศสจนทำให้หุ้นร่วงลง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของการใช้พลังงานนิวเคลียร์ โดยองค์กรใหม่นี้จะอยู่ภายใต้กระทรวงสิ่งแวดล้อม หลังจากที่เกิดวิกฤตโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ไดจิ

-- นายโจเซฟ เดสส์ ประธานที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การขาดภาวะผู้นำที่มีความชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกในตอนนี้

-- เกาหลีใต้ไม่ยอมรับการออกมาปฏิเสธของเกาหลีเหนือเรื่องการยิงปืนใหญ่ 2 ครั้งใกล้กับบริเวณพรมแดนทางทะเลด้านตะวันตกที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสองประเทศ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งญี่ปุ่น (Development Bank of Japan: DBJ) เปิดเผยว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายเงินทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นในปีงบการเงิน 2554 ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ซึ่งได้กระตุ้นอุปสงค์ด้านการบูรณะฟื้นฟูภายในประเทศ และหนุนให้มีการย้ายที่ตั้งของโรงงานผลิตสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ

-- รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ระงับการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คน

-- อิโคโนมิค อ็อบเซิร์ฟเวอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อกองทุนประกันสังคม (SSF) ของรัฐบาลจีน ได้เข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 หมื่นล้านหยวน ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ