รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของศก.ในประเทศปีนี้ลงเหลือ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 12, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ลงเหลือ 0.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.5% เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า อัตราการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นร้อยละกว่า 60 ของตัวเลขจีดีพีนั้น จะหดตัวลง 0.2% ในปีงบประมาณ 2554 สวนทางกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 0.6%

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงหลายด้านที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทญี่ปุ่นจะย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนส่งผลให้กำไรภาคเอกชนหดตัวลง จึงทำให้บริษัทญี่ปุ่นพยายามหาลู่ทางที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศอื่นๆที่มีต้นทุนต่ำกว่า

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า อัตราว่างงานในปีงบประมาณ 2554 จะยืนอยู่ที่ 4.7% ซึ่งทรงตัวจากการคาดการณ์ในครั้งก่อน และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% ในปีงบประมาณ 2555

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ราว 2.7-2.9% ในปีงบประมาณ 2555 เนื่องจากรัฐบาลผลักดันโครงการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ