"โอบามา"เดินหน้าหนุนศก.-การจ้างงาน หลังชาวอเมริกันวิตกศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 12, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะให้ความสำคัญกับการผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานให้ขยายตัวเป็นลำดับแรก ขณะที่สหรัฐซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเผชิญกับกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"เราทราบดีว่าชาวอเมริกันมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานก็ยังไม่แข็งแกร่งพอ ประธานาธิบดีโอบามาจึงมุ่งเน้นที่จะผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานให้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายที่จำเป็นต่อเศรษฐกิจ รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีและการสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค" นายคาร์นีย์กล่าว

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีขึ้นนับตั้งแต่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองและปัญหาหนี้สินของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐขยายตัวเพียง 1.3% ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.8% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลขยับขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และเป็นหลักฐานครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ