ที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกเผยแถลงการณ์แนวทางรับมือวิกฤตศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 14, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจาก 16 ประเทศสมาชิกที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) หารือว่าควรรับมืออย่างไรกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเร่งฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม

“บรรดารัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจหลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลก" ที่ประชุมระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมเมื่อวันเสาร์

“บรรดารัฐมนตรีเล็งเห็นถึงความสำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากแผ่นดินไหวและสึนามิ รวมถึงการฟื้นฟูสภาพคล่องของสินค้า บริการ และผู้คนในพื้นที่อย่างรวดเร็ว" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นนอกรอบการประชุมของรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมานาโด เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย

ผู้บริหารระดับรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีช่วยจาก 10 ประเทศอาเซียน (บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม) รวมถึงญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่สหรัฐและรัสเซียที่เพิ่งเข้ากลุ่ม EAS ยังไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่จะร่วมประชุมในปีหน้า

“เราประชุมร่วมกันในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนอย่างมาก นอกจากนั้นยังขาดความคืบหน้าในองค์การการค้าโลก (WTO) ด้วย" มารี ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซียกล่าวในการแถลงข่าว “เราพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวในแทบทุกการประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นว่าเราควรร่วมมือกันรับมือกับปัญหาดังกล่าวอย่างไร"

อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่า “ประเทศต่างๆในภูมิภาคสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้นได้"

ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า บรรดารัฐมนตรีแสดงความเสียใจที่การเจรจา WTO รอบโดฮาต้องหยุดชะงักลง โดยกล่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ขาดความแน่นอน รวมถึงความสำคัญของการรักษาสภาพคล่องทางการค้า บรรดารัฐมนตรีรู้สึกเสียใจที่การเจรจา WTO รอบโดฮาหยุดชะงักลง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ