China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเผยแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อครั้งใหม่ของจีนในเดือนก.ค. ลดลงมาอยู่ที่ 4.92 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าตัวเลขของเดือนมิ.ย.อยู่ 1.41 แสนล้านหยวน และลดลง 2.52 หมื่นล้านหยวนเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อที่ต่ำกว่าคาดการณ์นี้ ชี้ให้เห็นถึงผลจากความพยายามในการดูดซับสภาพคล่อง โดยสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และความยากลำบากในการเข้าถึงสินเชื่อของวิสาหกิจภายในประเทศทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ของจีน เพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 77.29 ล้านล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนก.ค. โดยอัตราการขยายตัวลดลง 1.2% จากระดับเดือนมิ.ย. และลดลง 2.9% จากระดับปีที่แล้ว อีกทั้งยังต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดซึ่งอยู่ที่ระดับกว่า 15%

อัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 อยู่ที่ 11.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเดือนมิ.ย.อยู่ 1.5% และลดลง 11.3% จากระดับปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์เชื่อว่า จีนอาจจะชะลอการคุมเข้มทางการเงิน เมื่อพิจารณาจากปริมาณเงินหมุนเวียนที่ชะลอตัวและเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จะยังคงสร้างเสถียรภาพด้านราคาในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของการควบคุมในระดับมหภาค

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้นโยบายเงินตราอย่างระมัดระวังต่อไป รวมทั้งติดตามและศึกษาสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนดำเนินการเพื่อให้นโยบายด้านเงินตรงเป้าหมาย, ยืดหยุ่น และคาดการณ์ได้ล่วงหน้ามากขึ้น

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนเผชิญกับความเสี่ยงน้อยลง หลังจากที่ได้มีการจัดการสะสางหลายรอบโดยหน่วยงานด้านการกำกับดูแล

ยอดสินเชื่อของรัฐบาลท้องถิ่นเกือบ 43% หรือมูลค่า 4.6 ล้านล้านหยวน จะครบกำหนดในช่วง 2 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ