รมว.คลัง เตรียมเข็นนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศใน 5 ด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ได้กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ 5 ด้าน ภายหลังเข้าประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังเป็นวันแรก ร่วมกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ประกอบด้วย

1. มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงการคลังจะดำเนินการตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และตามมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ส.ค.54 ในการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยผ่านกรมบัญชีกลาง และการช่วยเหลือทางการเงินผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

2. มาตรการด้านการคลัง กระทรวงการคลังจะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลภายใต้กรอบวินัยทางการคลัง โดยเฉพาะในการปรับปรุงโครงสร้างภาษีทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนในสังคม และในส่วนของงบลงทุนขนาดใหญ่ กระทรวงการคลังจะมีการประสานกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการ เพื่อเรียงลำดับความสำคัญเร่งด่วนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของประเทศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

3. มาตรการด้านการเงิน กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลระบบการเงินให้มีความมั่นคง และให้การดำเนินงานของสถาบันการเงิน ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนเป็นไปอย่างโปร่งใส อยู่ภายใต้หลักธรรมาภิบาลและวินัยทางการเงิน เพื่อให้ทันต่อพลวัตของการเปลี่ยนไปในตลาดเงินของโลก รวมทั้งพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF)

4. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กระทรวงการคลังมีนโยบายใช้มาตรการทางภาษีในการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถรองรับนโยบายรัฐบาลในการปรับเพิ่มค่าตอบแทนรายวัน และค่าตอบแทนรายเดือน

5. มาตรการความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน กระทรวงการคลังมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในด้านเศรษฐกิจ โดยจะจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือภาครัฐและเอกชนในการติดตามภาวะเศรษฐกิจ โดยมี รมว.คลังเป็นประธานกรรมการ เพื่อติดตามความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมที่จะช่วยกันป้องกันและแก้ไขสภาวะความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วและสอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ