ปธ.ธนาคารโลกชี้ตลาดทั่วโลกเผชิญความเสี่ยงหลังนลท.สูญเสียความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เตือนว่า ตลาดทั่วโลกอยู่ในช่วงเวลาที่อันตรายอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำหลายประเทศ โดยเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นด้วยความเร็วที่แตกต่างกันไป และปัจจุบัน ประเทศกำลังพัฒนาจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวและโอกาสทางเศรษฐกิจ

เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำ โดยสหรัฐ ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ส่วนยุโรปนั้นก็มีข่าวลือออกมาว่า ฝรั่งเศสอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง แม้ว่าหลายฝ่ายจะออกมาปฏิเสธแนวโน้มดังกล่าว ขณะที่อิตาลีก็ได้ประกาศแผนการรัดเข็มขัดเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายโซลิก กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นผลมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในประเทศชั้นนำบางประเทศ เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้ผนวกเข้าด้วยกันกับภาวะการฟื้นตัวที่เปราะบาง จึงทำให้โลกตกอยู่ในภาวะที่อันตรายอีกครั้ง ดังนั้น ผู้บริหารระดับนโยบายจึงควรรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ในขณะที่กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรต้องเผชิญกับปัญหาที่รุนแรงกว่า ประเทศสมาชิกหลายประเทศก็ต้องเผชิญกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับออสเตรเลียนั้น ถือว่าอยู่ในจุดยืนที่ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้วประเทศอื่นๆ เนื่องจากออสเตรเลียได้มีการปฏิรูปในระดับโครงสร้าง ส่วนจีนนั้น เงินหยวนที่แข็งค่าจะช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศลงได้


แท็ก ธนาคารโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ