PTT คาดราคาน้ำมันระยะสั้นยังผันผวนตามทิศทางการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์สถานการณ์ราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้(15-19 ส.ค.)ว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 103 -113 ดอลลาร์/บาร์เรล และ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรลตามลำดับ โดยตลาดน้ำมันมีความผันผวนและเคลื่อนไหวตามทิศทางการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตลาดหุ้น Dow Jones และตัวเลขชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ

ทั้งนี้นักลงทุนมีความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงต่อการชะลอตัวมากขึ้น หลังข่าวความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ประกอบกับอัตราการว่างงานทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 9.1% และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากดัชนีบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐฯ เดือนมิ.ย.54 อยู่ที่ 1.3% เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนในเดือนธ.ค.ที่ 0.9%

อย่างไรก็ดี ปัญหาทางเศรษฐกิจดังกล่าวอาจผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ใช้มาตรการ QE3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้จับตาทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงเกินกว่าระบบเศรษฐกิจจะรองรับได้ จากรายจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงต่อ GDP ของโลก ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5% (ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2551 อยู่ที่ 4.5%) และติดตามดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก, จำนวนบ้านใหม่ที่กำลังก่อสร้าง และยอดขายบ้านมือสองที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อราคาน้ำมันทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ