คลังเร่งรัดส่วนราชการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมเสนอที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า พิจารณาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

แต่นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการเกิดน้ำท่วมในขณะนี้ที่ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนรวม 23 จังหวัด 222 อำเภอ 12,517 หมู่บ้าน ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางดำเนินการเร่งด่วนในเรื่องความคล่องตัวในการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการในจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติทั้ง 23 จังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจเบิกจ่ายเงินดังกล่าว จังหวัดละ 50 ล้านบาท แต่ขณะนี้พบว่า มีจ.สุโขทัย และ จ.แพร่ ที่อาจต้องมีการเบิกจ่ายเงินเกินวงเงินที่กำหนด ซึ่งอธิบดีกรมบัญชีกลางมีอำนาจอนุมัติการเบิกจ่ายเงินได้ จังหวัดละ 200 ล้านบาท แต่ทางจังหวัดต้องมีการประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อตรวจสอบความเสียหายก่อนจะมีการประสานมายังกรมบัญชีกลาง

สำหรับการเบิกจ่ายวงเงินทดรองจ่ายดังกล่าวเพื่อใช้กณีภัยพิบัติฉุกเฉิน จะเบิกจ่ายจากงบประมาณกลาง ซึ่งหากไม่เพียงพอ สามารถนำเงินคงคลังมาใช้ได้ก่อน และจะมีการตั้งเงินงบประมาณชดเชยให้ภายหลัง

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคลังจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้ทันต่อสถานการณ์ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ส.ค.54 มีจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติเบิกจ่ายเงินไปแล้ว 97.32 ล้านบาท โดย จ.สุโขทัยเบิกจ่ายมากสุด 49.84 ล้านบาท และ จ.แพร่ เบิกจ่าย 29.35 ล้านบาท

"ผู้ว่าฯสุโขทัยโทรสายตรงมาหาผมว่าขณะนี้รอการรวบรวมข้อมูลจากอำเภอต่างๆมา โดยได้เสนอขอเบิกจ่ายเงิน 200 ล้านบาท" นายรังสรรค์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลาง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือทางการเกษตร หลังจากนายกรัฐมนตรีเห็นว่า การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่พื้นที่เกษตรเสียหาย ไร่ละ 606 บาท ถือว่าน้อยเกินไป ซึ่งกรมฯได้ให้ความเห็นชอบเบื้องต้นในการวางกรอบหลักเกณฑ์และวิธีปฎิบัติปลีกย่อยในการให้ความช่วยเหลือ โดยจะมีการเปลี่ยนวิธีการคำนวณต้นทุนต่อไร่ในการฟื้นฟูการเกษตร ซึ่งพืชไร่ พืชสวน จะมีวิธีการคำนวณแตกต่างกัน การให้เงินช่วยเหลือก็จะแตกต่างกันด้วย ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีข้อสรุปชัดเจน และในส่วนของเกษตรกรที่มีการทำประกันภัยพืชผลการเกษตร ก็ยังได้รับสิทธิของการรับประกันพืชผล โดยไม่ได้ถูกตัดสิทธิแต่อย่างใด

ด้านนายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเบื้องต้น โดยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน นอกจากนี้ได้เตรียมวงเงิน 5,000 ล้าน เป็นมาตรการฟื้นฟูช่วยผู้ประสบภัย ประกอบด้วย การให้วงเงินกู้เพิ่มเติม แบ่งเป็นเงินกู้เคหะเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ให้กู้รายละ 3 แสนบาท อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก อัตรา 3.25% ปีที่ 3-5 อัตรา MLR-1 ผ่อนชำระ 5 ปี เงินกู้โครงการธนาคารประชาชน ให้กู้รายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย MRR+1 ผ่อนชำระ 5 ปี และเงินกู้เอสเอ็มอี ให้กู้รายละ 5 แสนบาท อัตราดอกเบี้ย MLR-1.5% ผ่อนชำระ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ