เกาหลีใต้มั่นใจเศรษฐกิจประเทศสามารถฝ่ามรสุมทางการเงินได้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้เชื่อมั่นว่าประเทศมีความแข็งแกร่งกว่าเมื่อปี 2540 อยู่มาก เมื่อพิจารณาจากผลกระทบโดยรวมที่มีระดับความรุนแรงน้อยกว่า แม้ว่าตลาดจะเผชิญความสั่นคลอน และสกุลเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง

นายชอย จอง-กู รมช.คลังเกาหลีใต้ฝ่ายกิจการระหว่างประเทศกล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีศักยภาพมากพอที่จะต้านทานมรสุมจากทั่วโลกได้ เนื่องจากเกาหลีใต้มีสินค้าส่งออกไปหลายประเทศ โดย 70% เป็นสินค้าที่ถูกส่งออกไปยังตลาดเกิดใหม่เมื่อเทียบกับที่ส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรปเพียง 22%

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังมีหนี้สินน้อยลงนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตในปี 2551 และการเป็นประเทศที่มีอัตราการถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลกและมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ประเทศผ่านพ้นความยุ่งยากไปได้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้หาทางกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองหลังเผชิญวิกฤตไอเอ็มเอฟในปี 2543-2541 ที่ทำให้เกาหลีใต้ต้องขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศเกือบ 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่พัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวหน้ามาได้อย่างน่าทึ่งหลังจากที่เผชิญกับความสูญเสียของสงครามเกาหลีใต้ปี 2493-2496 นับเป็นเวลาเพียง 1 ปีหลังจากที่เกาหลีใต้บรรลุก้าวสำคัญในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ