World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 1.3% ต่อปี ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะหดตัวลง 2.6% ต่อปี

-- นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว

-- กระทรวงคลังจีนเผยความเสี่ยงเรื่องหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนนั้นสามารถควบคุมได้ โดยทางกระทรวงจะยังคงจัดการและกำกับดูแลการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทต่างๆ และสั่งห้ามรัฐบาลรับประกันการจัดหาเงินที่ผิดกฎหมาย โดยจะมีการสรุปเรื่องกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลกลไกด้านการเงินที่เกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น

-- นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เตือนว่า ตลาดทั่วโลกอยู่ในช่วงเวลาที่อันตรายอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำหลายประเทศ โดยเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นด้วยความเร็วที่แตกต่างกันไป และปัจจุบัน ประเทศกำลังพัฒนาจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวและโอกาสทางเศรษฐกิจ

-- มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนเตรียมความพร้อมที่จะเดินหน้ามาตรการปลดแอกเมืองต่างๆที่ขณะนี้โดนกลุ่มต่อต้านเข้ายึดครอง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัว 10.9% จากปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 9.6% ในเดือนพ.ค. เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของตลาดแรงงาน ซึ่งทำให้กำลังซื้อสินค้าราคาแพงปรับตัวสูงขึ้น

-- เว็บไซต์ tempointeraktif.com รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเด๊ดดี ซาเลห์ ผู้อำนวยการทั่วไปกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงการค้าของอินโดนีเซียว่า อินโดนีเซียตั้งเป้ายอดส่งออกสำหรับปีนี้ไว้ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ ระบุเป้าหมายดังกล่าวสามารถเป็นไปได้เมื่อพิจารณาจากยอดส่งออกที่สูงถึง 9.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- นิวเครสต์ ไมนิ่ง ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย มีกำไรตลอดปีงบการเงินสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 908 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (947.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พุ่งขึ้น 63% จากปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการเข้าซื้อกิจการบริษัท Lihir Gold ซึ่งทำเหมืองทองคำบนเกาะ Lihir ในปาปัวนิวกินี เมื่อปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ