ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ฟรังค์สวิสร่วงจากข่าวแบงก์ชาติเล็งสกัดฟรังค์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินฟรังค์สวิสยังคงร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ ขณะที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 2 หดตัวน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 1.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4437 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4248 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.66% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6383 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6276 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.20% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.820 เยน จากระดับ 76.670 เยน และพุ่งขึ้น 0.89% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.7846 ฟรังค์ จากระดับ 0.7777 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.39% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0498 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0354 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับขึ้น 0.02% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8321 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8319 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินฟรังค์สวิสร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ ซึ่งรวมถึงการกำหนดกรอบความเคลื่อนไหวของเงินฟรังค์ หลังจากเงินฟรังค์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อเพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก

ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 1.3% ต่อปี ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะหดตัวลง 2.6% ต่อปี

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตในรัฐนิวยอร์กหดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ -7.7 จุดในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ระดับ -3.8 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

ขณะที่สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ร่วมกับธนาคารเวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่าดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.ของสหรัฐ ทรงตัวอยู่ที่ 15 จุด ซึ่งสะท้อนถึงความอ่อนแอของตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐ

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค., ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ