China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ ดิ อิโคโนมิค อ็อบเซิร์ฟเวอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนอาจจะเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อเปิดทางให้โบรกเกอร์ตลาดล่วงหน้าภายในประเทศทำหน้าที่นายหน้าซื้อขายในตลาดต่างประเทศได้

รายงานระบุว่า มีบริษัท 3-4 แห่งที่คาดว่า จะได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และคาดว่า จะมีการระบุรายชื่อบริษัทอย่างเฉพาะเจาะจงในเดือนหน้านี้ โดยคาดว่า บริษัทเทรดดิ้ง 3 รายที่อาจจะได้รับอนุมัติได้แก่ คอฟโค ฟิวเจอร์ส โค, ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล ฟิวเจอร์ส โค และเจ้อเจียง หนานหัว ฟิวเจอร์ส โค

แหล่งข่าววงในของอุตสาหกรรมโบรกเกอร์จีนระบุว่า โครงการนำร่องดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและปรับปรุงตลาดล่วงหน้าภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุนด้วย

--เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเปิดประมูลขายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลจำนวน 200,000 ตันในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยกำหนดราคาเสนอซื้อขั้นต่ำที่ 40,000 หยวน/ตัน

การประมูลขายครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 8 ในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-54 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันอุปทานในตลาดและสร้างเสถียรภาพด้านราคา ในการประมูลขายครั้ง ที่ผ่านๆ มา รัฐบาลจีนได้ระบายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองไปทั้งหมด 1.48 ล้านตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประมูลขายโดยรัฐบาลอาจกดสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวลงในระยะสั้น พร้อมกับเสริมว่า ราคาน้ำตาลจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงไปจนกว่าผลผลิตใหม่จะออกสู่ตลาดประมาณ เดือนตุลาคมนี้

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้าฝ้ายในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 30.89% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น แตะที่ 157,100 ตัน หลังยอดนำเข้ารายเดือนปรับตัวลดลง 3 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ ตัวเลขนำเข้าในเดือนดังกล่าวยังคงลดลง 7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ยอดนำเข้าฝ้ายของจีนคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทสิ่งทอภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ