ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสเล็งเลี่ยงถกประเด็นยูโรบอนด์ในการประชุมสุดยอด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะไม่หารือถึงประเด็นพันธบัตรยูโรโซนในระหว่างการประชุมสุดยอดวันอังคาร

"ประเด็นเรื่องพันธบัตรยูโรโซนจะไม่มีบทบาทในการเจรจาครั้งนี้" นายไซเบิร์ต กล่าวในการแถลงข่าว โดยระบุว่ารัฐบาลเยอรมนีมิได้มองว่าประเด็นนี้ว่าเป็น "แนวทางที่ถูกต้อง" ในการแก้ไขวิกฤตยูโรโซน

"หลายคนกำลังรอคอยให้มีการเปิดประเด็นนี้ในยุโรป" นายไซเบิร์ตกล่าว "แต่การประชุมในวันอังคารนี้จะไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว"

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสก็ได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยปฏิเสธเรื่องที่ว่า พันธบัตรยูโรโซนจะเป็นประเด็นที่ถูกนำมาหารือที่การประชุมสุดยอดในวันอังคาร

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรยูโรโซนที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกยูโรโซนทุกประเทศนั้นถูกมองว่า เป็นแนวทางที่จะช่วยลดภาระหนี้สาธารณะที่บางประเทศกำลังเผชิญอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม เยอรมนียืนยันว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของเยอรมนีพุ่งขึ้น และทำให้การปฏิรูปเศรษฐกิจที่จำเป็นต่อประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตต้องหยุดชะงักไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอดในวันอังคารนี้จะมุ่งเน้นไปที่การติดตามความคืบหน้าของผู้นำยูโรโซนเรื่องการรักษาสถานะของเงินยูโรในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่กรุงบรัสเซลส์ และมุ่งเน้นถึงแนวทางการกำกับดูแลตลาดที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ