ผอ.ไอเอ็มเอฟหนุนใช้มาตรการระยะสั้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ผลักดันให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายใช้มาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้นด้วย ขณะที่มีการใช้แผนการคุมเข้มด้านการคลังซึ่งอยู่ภายใต้แรงกดดันของตลาด

นางลาการ์ดระบุในบทความในนสพ.ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น การฟื้นฟูด้านการคลังอย่างยั่งยืนด้วยการใช้แผนที่เชื่อถือได้ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ในขณะเดียวกันการที่เราชะลอการใช้มาตรการเร็วเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวและสร้างความเสียหายให้กับแนวโน้มการขยายตัวของการจ้างงานได้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางในประเทศต่างๆต่างเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความผันผวนของสกุลเงินและการคุมเข้มด้านการคลัง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง ขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปก็ยังไม่ส่งสัญญาณที่ดีขึ้น โดยนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฝรั่งเศส และการที่ธนาคารกลางยุโรปเริ่มซื้อพันธบัตรของสเปนและอิตาลี

นางลาการ์ดระบุด้วยว่า การนโยบายด้านการคลังนั้น จะต้องคลี่คลายปัญหาไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป สิ่งที่จำเป็นในขณะนี้ก็คือ การสนับสนุนในระยะกลางและการส่งเสริมการขยายตัวและการจ้างงานในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ