แบงก์ชาติออสเตรเลียเตือนภาวะไร้เสถียรภาพในตปท.ทำให้ออสเตรเลียเสี่ยงเผชิญขาลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาและได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า ผลกระทบของภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดต่างประเทศอาจทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ธนาคารกลางมองว่ามีความเสี่ยงที่การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศจะเผชิญกับภาวะขาลง และอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันดังกล่าว ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 4.75% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวมานับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553

ธนาคารกลางออสเตรเลียไม่มั่นใจว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบันจะเกิดขึ้นยาวนานเพียงใด และไม่มั่นใจว่าปัญหาหนี้สินในยุโรปและสหรัฐจะได้รับการแก้ไขเมื่อใด นอกจากนี้ ธนาคารกลางไม่มั่นใจว่าความผันผวนในตลาดที่ยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกมากน้อยเพียงใด

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางออสเตรเลียได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มระยะสั้นของเงินเฟ้อ และแรงกดด้านของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง รวมถึงต้นทุนสินค้านำเข้า

"ถ้าภาวะผันผวนในตลาดยังคงดำเนินต่อไป ก็จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอ่อนแอลง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้นักลงทุนจดจ่ออยู่กับการคาดากรณ์แนวโน้มอุปสงค์ และคาดว่าในระยะกลางจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มด้านเงินเฟ้อ" รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังเปิดเผยว่า การขยายตัวด้านการจ้างงานในออสเตรเลียชะลอตัวลงจากที่เคยมีการขยายตัวได้ดีมากในปี 2553 และอัตราว่างงานยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ