ปธน.อินโดนีเซียเผยมั่นใจนำประเทศรอดพ้นจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ แห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียสามารถรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ได้ และยังมีนโยบายที่พร้อมจะรับมือกับวิกฤต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมรัฐสภาก่อนที่จะถึงวันชาติว่า แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐจะไม่ใช่ข่าวดีสำหรับประเทศทั่วโลก แต่เราก็มั่นใจว่า จะรับมือกับภาวะผันผวนนี้ได้ โดยนโยบายทั้งหมดที่มีอยู่ก็พร้อมที่จะนำมาใช้เพื่อรับกับวิกฤตและสามารถนำมาใช้ได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ ความนิยมในตัวประธานาธิบดียุดโดโยโนในอินโดนีเซียนั้นร่วงลง เนื่องจากการใช้นโยบายที่ล่าช้าและการปราบปราบการทุจริตที่ไม่มีความคืบหน้า แต่อินโดนีเซียก็ยังสามารถควบคุมเงินเฟ้อไว้ได้ ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 6.5% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการบริโภคจากชนชั้นกลางที่ขยายตัวขึ้น

นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นอินโดนีเซียมากเป็นประวัติการณ์ และอัตราการถือครองพันธบัตรพุ่งขึ้นสูงสุดเช่นกัน โดยมีแรงขายออกมาไม่มากนักเมื่อเร็วๆนี้หลังจากที่สหรัฐถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ในทางตรงกันข้าม ฟิทช์ เรทติ้งส์ มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มความน่าเชื่ออินโดนีเซียขึ้นสู่ระดับ investment grade ภายในปีหน้า ซึ่งสถานะความน่าเชื่อถือที่ระดับดังกล่าวจะช่วยให้ต้นทุนการกู้ยืมในระยะยาวของรัฐบาลปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ