เกาหลีใต้คาดการส่งออกครึ่งปีหลังขยายตัวช้ากว่าครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความไม่แน่นอนจากภายนอกยังคงมีอยู่

"วิกฤตการเงินและการคลังทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการค้าของเกาหลีใต้จนถึงขณะนี้ แต่การขยายตัวด้านการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง" กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการประชุมฉุกเฉินกับหน่วยงานด้านการค้า

กระทรวงฯเผยว่า ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนจากภายนอกที่ส่งผลต่อปัจจัยด้านการค้าระหว่างประเทศกำลังเด่นชัดขึ้นหลังจากที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับเครดิตจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และการลุกลามของวิกฤตการคลังในยุโรป

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมประชุมแสดงความเห็นว่า เกาหลีใต้ควรพลิกวิกฤตเป็นโอกาสเพื่อขยายการส่งออก โดยหาข้อดีจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจประเทศ พุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 5.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีสัดส่วนราว 70% ของยอดส่งออกทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากระดับ 65.9% ในปี 2550 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ