กองทุน FTA อนุมัติช่วยผู้ประกอบการเพิ่ม 4 กลุ่ม รองรับผลกระทบเปิดเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า(กองทุน FTA) กระทรวงพาณิชย์ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแนวทางการให้ความช่วยผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบจากการทำ FTA ของไทยกับประเทศต่างๆ เพื่อให้สามารถปรับตัวและอยู่ได้อย่างยั่งยืน

โดยล่าสุดได้อนุมัติความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตลิ้นจี่คุณภาพป่าแฝก ในการพัฒนาคุณภาพการผลิตและการตลาดของสินค้าลิ้นจี่ ในระยะที่ 2 พร้อมจัดตั้ง "วิสาหกิจชุมชนเพื่อการค้า" เพื่อเป็นโครงการต้นแบบที่สามารถขยายผลไปสู่สินค้าอื่น ๆ ต่อไป

2.สหกรณ์ปลาสลิดและสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด เพื่อพัฒนาระบบอัจฉริยะต้นแบบการสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์สินค้าปลาสลิด การสร้างตราสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาสลิด เช่น ปลาสลิดสมุนไพรกรอบเพื่อสุขภาพ, ไส้กรอกปลาสลิด, ปลาสลิดแดดเดียว, ปลาสลิดหอม, หนังปลาสลิดปรุงรส และผงแคลเซียมจากปลาสลิด เป็นต้น ทั้งนี้นอกจากจะสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคในประเทศแล้ว ยังจะช่วยให้ปลาสลิดของไทยเข้าสู่ตลาดในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้ด้วย

3.ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์โคนมและแปรรูป 2010 และสมาคมผู้เลี้ยงโคนมไทย-โฮลสไตน์ฟรีเชี่ยน เพื่อการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการตลาดนมโคสดแท้ 100% ในระยะที่ 2 การฝึกอบรมพัฒนาบุคคลากรของศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและสหกรณ์ผู้ผลิตนมพร้อมดื่มด้านการบริหารจัดการและการตลาด และการจัดตั้งธุรกิจแฟรนไชส์ผลิตภัณฑ์นมแปรรูปสไมล์มิลค์

4. กลุ่มวิสาหกิจเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ ในการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาสายพันธุ์และการยกระดับการผลิตของเกษตรกร การประชาสัมพันธ์หอมแดงสายพันธุ์ใหม่ การพัฒนาการจัดการศูนย์รับซื้อหอมแดงและห้องเย็นโดยการนำระบบสารสนเทศและบัญชีมาใช้การแปรรูปผลิตภัณฑ์หอมแดงในรูปแบบต่าง ๆ

"กลุ่มผู้ผลิตหรือกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ FTA หรือต้องการเพิ่มศักยภาพในการส่งออกโดยใช้สิทธิประโยชน์ที่เกิดจากการค้าเสรี สามารถเสนอโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทุน FTA กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1385" นายยรรยง กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 50 จนถึงปัจจุบันกองทุน FTA กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตและผู้ประกอบการแล้ว 31 โครงการ รวมวงเงิน 269 ล้านบาท และมีสินค้าที่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว เช่น สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าบริการ ได้แก่ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องหนัง, โคเนื้อ, โคนม, อาหารโคนม, ปลาน้ำจืด, ปลาสลิด, ปลาป่น, ข้าว, ข้าวกล้อง, ชา, หอมแดง, ส้ม, ลิ้นจี่, สับปะรด, ยาสมุนไพร, ยาแผนปัจจุบัน, การบริการท่องเที่ยว, การบริการร้านอาหารไทย และการบริการขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ