เวิล์ดแบงก์เตือนศก.โลกอยู่ในช่วงอันตราย เรียกร้องทุกปท.หาทางคุมหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนออสเตรเลีย เตือนว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอยู่ใน "ช่วงเวลาที่ยากลำบากและเป็นอันตราย" พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลของทุกประเทศหาแนวทางการควบคุมปัญหาหนี้ในระยะยาว เพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปและสหรัฐ

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียนั้น นายโซลลิคกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ยุโรปและสหรัฐจะต้องทำความเข้าใจประเทศอื่นๆที่มีส่วนร่วมใน "เกม" นี้ด้วย

"แม้ว่านี่จะเป็นการตัดสินใจของยุโรป แต่เราก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก และเราทั้งหมดก็มีส่วนอย่างมากด้วย สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อสารก็คือว่า กระบวนการจัดหาสภาพคล่องและความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้นนั้น จะช่วยพาเราทุกคนออกไปจากที่นี่ ผมคิดว่านี่เป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ และเป็นสิ่งที่ตลาดกำลังสื่อสารกัน" นายโซลลิคกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงแคนเบอราในวันนี้

นอกจากนี้ นายโซลลิคกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องผลักดันเรื่องการค้าเสรี พร้อมกับเตือนเรื่องนโยบายกีดกันการค้าในขณะที่หลายประเทศพยายามแก้ไขวิกฤตหนี้ภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายโซลลิคมีขึ้นในขณะที่รัฐมนตรีจาก 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่แคนาดา อังกฤษ แอฟริกาใต้ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกใช้มาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่น และเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการมากขึ้นเพื่อฟื้นฟูสถานะด้านการเงิน

ทั้งนายโซลลิคและนายสวอนกล่าวว่า ปัญหาหนี้ยุโรปและสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่นในตลาดโลกจะเป็นประเด็นสำคัญในการหารือกันในที่ประชุมผู้นำโลกกลุ่ม G20

นอกจากนี้ นายโซลลิคยังได้เข้าพบกับนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่เมืองแคนเบอร์ราเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของความไม่แน่นอนในปัจจุบันที่มีต่อกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและรปะเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ