World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ ประกาศว่า บริษัทตกลงเข้าซื้อกิจการโมโตโรลา โมบิลิตี โฮลดิงส์ อิงค์ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 40 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นข้อตกลงการเข้าซื้อครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับกูเกิล และช่วยปูทางให้กูเกิลสามารถแข่งขันโดยตรงมากขึ้นกับกลุ่มผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ต่างชาติได้ถือครองตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐทั้งสิ้น 4.992 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 4.516 ล้านล้านดอลลาร์

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เตือนว่าราคาอาหารในตลาดโลกที่เคลื่อนไหวเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามความผันผวนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนั้นได้ทำให้กลุ่มผู้ยากไร้ในประเทศกำลังพัฒนากำลังตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนม.ค.-ก.ค.เพิ่มขึ้น 18.57% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 6.91 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของเวียดนามพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 16.7% จากสิ้นปี 2551 โดยตัวเลขหนี้สาธารณในปีดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 42.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีพีพี) ซึ่งมีมูลค่า 1.04 แสนล้านดอลลาร์

-- เกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มต้นการซ้อมปฏิบัติการทางทหารร่วมกันในวันนี้ พร้อมกับย้ำกับเกาหลีเหนือว่า การซ้อมรบประจำปีครั้งนี้เป็นการซ้อมรบตามแผนปกติและมีเป้าหมายด้านการปกป้องประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความไม่แน่นอนจากภายนอกยังคงมีอยู่

-- สำนักปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 6.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 ของปีนี้

-- สหภาพแรงงานหลายแห่งในออสเตรเลียประกาศศึกกับสายการบินแควนตัส หลังนายอลัน จอยซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน ประกาศแผนปลดพนักงาน 1,000 คน ทั้งในตำแหน่งบริหาร นักบิน ลูกเรือ และวิศวกร เพื่อทำให้สายการบินมีกำไรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ