จีนเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหลายบริษัทหลังน้ำมันรั่วในอ่าวป๋อไห่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานแห่งรัฐเพื่อการบริหารมหาสมุทร (State Oceanic Administration: SOA) ของจีน ยืนยันว่าจะฟ้องร้องหลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวป๋อไห่

SOA ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุน้ำมันรั่วไหลในแหล่งน้ำมันเผิงไหล 19-3 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท โคโนโคฟิลลิปส์ ไชน่า สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเลของจีน และ SOA สาขาทะเลจีนเหนือ จะดำเนินการในนามของประเทศจีนในการฟ้องร้องบริษัทที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นทาง SOA ยังไม่ยอมรับรายงานของหนังสือพิมพ์อีโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ที่ระบุว่าจีนเรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 100 ล้านหยวน (15.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากโคโนโคฟิลลิปส์ ไชน่า โดยกล่าวว่ายังไม่มีการกำหนดจำนวนค่าเสียหายแต่อย่างใด

โคโนโคฟิลลิปส์ ไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโคโนโคฟิลลิปส์ ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของสหรัฐ รายงานเรื่องน้ำมันรั่วไหลให้ทางการจีนทราบเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ซึ่งน้ำมันได้รั่วไหลไปยังชายหาดหลายแห่งในมณฑลเหอเป่ยและเหลียวหนิง สร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวและการประมงในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โคโนโคฟิลลิปส์ ไชน่า ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า จนถึงตอนนี้พบว่ามีน้ำมันที่รั่วไหลจากแหล่งน้ำมันเผิงไหล 19-3 แพลตฟอร์ม C จำนวน 2,500 บาร์เรล

ทั้งนี้ การขุดเจาะน้ำมันในแหล่งดังกล่าวดำเนินการโดยโคโนโคฟิลลิปส์ ไชน่า ร่วมกับบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ