อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.พุ่งสูงเกินคาดแตะระดับ 4.4%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษขยายตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค. ซึ่งนำโดยต้นทุนเสื้อผ้าและรองเท้า รวมถึงต้นทุนการซ่อมแซมบ้านและการเช่าที่อยู่อาศัย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาผู้บริโภคในอังกฤษประจำเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% ต่อปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 4.3% และเพิ่มขึ้นจากระดับ 4.2% ในเดือนมิ.ย.

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษจะเขียนจดหมายถึงนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในเวลา 10:30 น. โดยจดหมายฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นก็ต่อเมื่อเงินเฟ้อเคลื่อนไหวอยู่สูงเกินกว่า 1% จากเป้าหมายของธนาคารที่ระดับ 2%

นายคิงกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เงินเฟ้ออาจปรับตัวลดลงไปอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ในปี 2556 เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นชั่วคราวเริ่มแผ่วลง โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% มานานกว่า 2 ปี เนื่องจากธนาคารมุ่งให้ความสนใจไปที่การกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และนายคิงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อาจขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกหากแนวโน้มการขยายตัวย่ำแย่ลง

ด้านนักวิเคราะห์ในอังกฤษกล่าวว่า เงินเฟ้อกำลังพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับที่เราไม่สามารถจัดการได้ แต่สิ่งที่ประชาชนมีความวิตกกังวลมากขึ้นก็คือภาวะชะลอตัวด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ