China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณแร่เหล็กสำรองที่ท่าเรือใหญ่ 25 แห่งในจีนอยู่ที่ระดับ 96.23 ล้านตัน ณ วันที่ 15 สิงหาคม ลดลง 590,000 ตัน หรือ 0.61% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ดัชนีราคาแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) ซึ่งรวบรวมจากการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลจากท่าเรือใหญ่ 25 แห่ง ยังแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ 183 จุด ณ วันที่ 15 สิงหาคม ลดลง 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กบริสุทธิ์ 58% อยู่ที่ 151 จุด ลดลง 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนเช่นกันเช่นกัน

นักวิเคราะห์จากซินหัวกล่าวว่า ปริมาณแร่เหล็กสำรองที่ท่าเรือใหญ่ของจีนลดลงเล็กน้อยในสัปดาห์ก่อน แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกันราคานำเข้าแร่เหล็กก็ลดลงปานกลางและคาดว่าจะทรงตัวต่อไป

นับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ราคาแร่เหล็กในจีนเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูง แต่เริ่มชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ตลาดโลกมีความผันผวนอย่างมาก

การที่มีปริมาณแร่เหล็กสำรองจำนวนมากที่ท่าเรือใหญ่ๆ รวมถึงอุปทานแร่เหล็กนำเข้าที่มีอย่างเหลือเฟือ ทำให้ราคาแร่เหล็กไม่มีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงในช่วงนี้ ขณะเดียวกันปัญหาด้านการเงินก็ทำให้โรงงานเหล็กบางแห่งลังเลที่จะซื้อแร่เหล็กจำนวนมากจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวของราคาแร่เหล็กในระดับหนึ่ง

นอกจากนั้นจีนได้เริ่มสร้างบ้านเอื้ออาทรไปแล้ว 72% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ และเหลือบ้านที่ต้องสร้างอีกเพียง 28% ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าจีนจะซื้อเหล็กก่อสร้างลดลง และความต้องการแร่เหล็กก็จะลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความต้องการแร่เหล็กจากทั่วโลกที่แข็งแกร่งประกอบกับอุปทานที่ตึงตัว ทำให้นักวิเคราะห์จากซินหัวคาดการณ์ว่าราคานำเข้าแร่เหล็กจะยังผันผวนในระดับสูงต่อไปในระยะสั้น

-- บริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ผู้ผลิตเหล็กเบารายใหญ่ของจีน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า บริษัทมีกำไรก่อนหักภาษีพุ่งขึ้น 127.8% เมื่อเทียบรายปีในช่วงครึ่งปีแรก โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์อลูมิเนียม แร่ธาตุหายาก และทองแดง ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับรายได้ในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนผลผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็กขยับขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายปี

นายหยวน หลี โฆษกของไชนาลโค กล่าวว่า ธุรกิจหลักของบริษัทซึ่งประกอบด้วยอลูมิเนียม ทองแดง แร่ธาตุหายาก การค้า และการก่อสร้าง ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม บริษัทยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชี จึงยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนได้ในตอนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ