อียูขานรับการประชุมผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี ชี้ผลักดันความคืบหน้าในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของยุโรปขานรับการประชุมระหว่างผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี

นายบาร์รอสโซและนายเรห์นระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมาว่า การประชุมระหว่างนายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่จะผลักดันความพยายามที่เรามีร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลในยูโรโซน

การประชุมระหว่างผู้นำของ 2 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญสำหรับการหารือครั้งนี้และการร่วมงานในครั้งต่อๆไป

แถลงการณ์ดังกล่าวได้กำหนดเงื่อนไขว่า ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันจำเป็นต้องร่วมกันรับผิดชอบและต้องมีการร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังได้ขานรับแนวคิดเรื่องภาษีธุรกรรมการเงินและให้คำมั่นว่าคณะกรรมาธิการจะประสานความร่วมมือกับประธานสภายุโรปและประธานยูโรกรุ๊ปสำหรับโครงการในอนาคต

ในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้นั้น ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีได้เสนอให้มีการกำหนดมาตรการกำกับดูแลตลาดเงินที่เป็นเอกภาพมากขึ้นเพื่อเป็นหลักประกันการขยายตัว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ รวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลงของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ข้อเสนอของผู้นำทั้งสองยังรวมถึงการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ การกำหนดภาษีธุรกรรมการเงินในระดับประเทศอียู และ "กฎเหล็ก" ในการลดยอดขาดดุบัญชีของประเทศสมาชิก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ