ธปท.ย้ำมีมาตรการพิเศษดูแลเงินไหลเข้า,ค้านนำทุนสำรองฯลงทุนกองทุนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีระยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.ยืนยันว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษมาดูแลเงินทุนไหลเข้าในขณะนี้

ส่วนแนวคิดที่มีผู้เสนอให้นำทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีอยู่ในระดับสูงขณะนี้ไปลงทุนในกองทุนน้ำมันนั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการ ธปท.ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งสะท้อนความเห็นของ ธปท.ทั้งหมด เนื่องจากการลงทุนในกองทุนน้ำมันมีความเสี่ยง

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า แม้ว่า พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทยฉบับใหม่ได้ขยายเขตการนำทุนสำรองฯ ไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้น แต่ ธปท.ก็ต้องตั้งวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่สำคัญไว้ 2-3 ประเด็น คือ มีความคล่องตัวในการแลกเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินสด มั่นใจว่าต้องได้รับเงินต้นคืน ส่วนผลตอบแทนเป็นเรื่องรองลงไป

"ขณะนี้แบงก์ชาติก็ปฏิบัติตามนี้อยู่ มีทุนสำรองมาก ๆ เพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต ถ้าระดับทุนสำรองลดลงก็จะเกิดความเสี่ยงถ้ามีปริมาณเม็ดเงินไหลเข้าในไทยมาก ธปท.ต้องตั้งวัตถุประสงค์ในการบริหารทุนสำรองไว้ 2-3 ประเด็นคือมีความคล่องตัว และมั่นใจว่าจะได้รับเงินต้นคืน เรื่องผลตอบแทนเป็นเรื่องหลัง ถ้ากองทุนน้ำมันเข้าหลักการ 3 ตัวนี้ก็ไม่ขัดข้อง"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ