จีนเตรียมเปิดทางนลท.ฮ่องกงลงทุนในตลาดหุ้นจีนในวงเงินขั้นต้น 2 หมื่นล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนจะสนับสนุนการขยายตัวของตลาดเงินหยวนในฮ่องกงอย่างแข็งขัน และสนับสนุนการผลักดันฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศ พร้อมเตรียมเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันในฮ่องกงเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนด้วยสกุลเงินหยวนในวงเงินขั้นต้น 2 หมื่นล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการประชุมว่าด้วยโครงการพัฒนาระยะเวลา 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558) และความร่วมมือระหว่างจีนและฮ่องกง

รองนายกฯจีนกล่าวว่า ฮ่องกงมีข้อได้เปรียบในเรื่องการพัฒนาธุรกิจเงินหยวน และได้รับอานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนใหม่ๆของรัฐบาลกลางจีน ซึ่งรวมถึงการขยายช่องทางการซื้อขายเงินหยวน เป็นต้น โดยรัฐบาลจีนจะสนับสนุนนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเงินที่เป็นสกุลเงินหยวนในฮ่องกง ตลอดจนเห็นควรให้มีการขยายขอบเขตการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศด้วยเงินหยวนให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า จะมีเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับธนาคารต่างชาติในการเพิ่มทุนด้วยเงินหยวน และวิสาหกิจของฮ่องกงจะได้รับการสนับสนุนให้ลงทุนโดยตรงในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยเงินหยวน สำหรับนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมก็จะได้รับการอนุมัติให้ลงทุนในตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยวงเงินขั้นต้น 2 หมื่นล้านหยวน (3.1 พันล้านดอลลาร์)

สำหรับตลาดพันธบัตรเงินหยวนนั้น นายหลี่กล่าวว่า สถาบันการเงินและวิสาหกิจในจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมากขึ้นจะได้รับการอนุมัติให้ออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกง ซึ่งจะทำให้ปริมาณพันธบัตรเงินหยวนที่ออกในฮ่องกงโดยสถาบันการเงินของจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย

รองนายกฯจีนกล่าวว่า การออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงจะเป็นภารกิจในระยะยาวของรัฐบาลกลาง โดยรัฐบาลจะค่อยๆปรับเพิ่มขนาดของการออกพันธบัตร และจะดำเนินการเพื่อปรับปรุงตลาดพันธบัตรเงินหยวนในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ