เกาหลีใต้อนุมัติข้อตกลงก๊าซ LNG กับ "เชลล์" และ "โททาล"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เห็นชอบข้อตกลงด้านก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวน 2 ฉบับที่ทำกับบริษัท เชลล์ ซึ่งบริษัทพลังงานของเนเธอร์แลนด์ และโททาล บริษัทน้ำมันของฝรั่งเศส

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัท โคเรีย ก๊าซ คอร์ป (KOGAS) จะซื้อก๊าซ LNG ทั้งสิ้น 5.64 ล้านตันจากเชลล์และโททาลทันทีที่มีการลงนามข้อตกลงภายในเดือนหน้าหลังผ่านการเห็นชอบแล้ว

ภายใต้ข้อตกลงกับเชลล์ที่เสนอมานั้น ทาง KOGAS จะซื้อก๊าซ LNG จำนวน 1 ล้านตันที่ผลิตได้ในไนจีเรียและรัสเซีย โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2556 และจากนั้นจะซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวอีก 3.64 ล้านตันเป็นเวลา 20 ปีตั้งแต่ต้นปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่คาดว่าเชลล์จะเริ่มผลิตก๊าซ LNG ในเหมือง Prelude mine ในออสเตรเลีย

ส่วนข้อตกลงกับโททาลนั้น โททาลจะจัดหาก๊าซ LNG ให้เกาหลีใต้จำนวน 2 ล้านตันในปี 2557-2574 ซึ่งจะเป็นก๊าซที่ผลิตในเหมือง Ichthys mine ในออสเตรเลีย รวมถึงในนอร์เวย์ ไนจีเรีย และอียิปต์

ข้อตกลงด้านพลังงานที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ครั้งนี้ มีสัดส่วน 17% ของปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ โดยข้อตกลงการจัดหาก๊าซ LNG ฉบับใหม่นี้จะนำมาใช้แทนข้อตกลงก๊าซ LNG จำนวน 4.7 ล้านตันซึ่งมีกำหนดหมดอายุในปี 2556-2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ