World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ AAA พร้อมกับให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า สหรัฐยังคงมีบทบาทที่สำคัญในระบบการเงินโลก นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจสหรัฐและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์มีความยืดหยุ่นนั้น ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เศรษฐกิจสหรัฐสามารถต้านทานกับวิกฤตการณ์ต่างๆได้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค.ร่วงลง 1.5% มาอยู่ที่ระดับ 604,000 ยูนิตต่อปี จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 613,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเป็นหลักฐานล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเผชิญภาวะซบเซา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดผลผลิตในอุตสหกรรมเหมืองแร่ โรงงาน และสาธารณูปโภคต่างๆ ขยายตัว 0.9% ในเดือนกรกฎาคม หลังจากที่ขยายตัว 0.4% ในเดือนมิถุนายน

-- การประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีระหว่างนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาซ์ ซาร์โคซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เสนอให้ประเทศยูโรโซนร่วมกันใช้กฎข้อบังคับในตลาดการเงินมากขึ้น เพื่อรับประกันเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจในยูโรโซน ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนจะรุนแรงมากขึ้น และเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศที่กำลังชะลอตัวลง

-- กระทรวงการคลังสหรัฐอนุมัติวงเงินรวม 360 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ 11 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดีซี ภายใต้โครงการสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดเล็ก (SSBCI) ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการกระตุ้นการสร้างงาน

-- นายหลี่ เค่อเกียง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเงินระหว่างจีนและฮ่องกง ซึ่งมีผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเข้าร่วมประชุมด้วยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการเพื่อให้ขั้นตอนการอนุมัตินั้นสะดวกขึ้น และจะใช้นโยบายเพื่อสนับสนุนฮ่องกงภายใต้ข้อตกลงการจัดการพันธมิตรเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (CEPA) เพื่อที่การค้าและบริการของทั้ง 2 ฝ่ายจะได้เปิดเสรีอย่างเต็มที่ภายในช่วงสิ้นสุดของแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12

-- ยอดส่งออกของสิงคโปร์ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทรุดตัว ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลว่าสิงคโปร์อาจเผชิญภาวะถดถอยในขณะที่ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตือนว่าอาจมีการก่อการร้ายแบบ "ฉายเดี่ยว" ในสหรัฐ ขณะใกล้ถึงวันครบรอบปีที่ 10 ของการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ค่าจ้างแรงงานในประเทศออสเตรเลียในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นเร็วกว่าไตรมาส เนื่องจากมีการขึ้นค่าแรงในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และธุรกิจการเงิน ซึ่งเป็นการตอกย้ำความวิตกกังวลของธนาคารกลางในเรื่องเงินเฟ้อและความจำเป็นที่จะต้องประสิทธิภาพด้านการผลิต

-- ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ ด้วยการเพิ่มปริมาณเงินฟรังค์ในตลาดเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ