ปลัดคลัง เตรียมเสนอรัฐบาลต่ออายุรถเมล์-รถไฟ-ค่าไฟต่ำกว่า 90หน่วยฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนทั้งรถเมล์ รถไฟ และค่าไฟต่ำกว่า 90 หน่วย/เดือนฟรี เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นรอยต่อของรัฐบาล มาตรการดังกล่าวก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากไม่ดำเนินการต่อก็อาจจะส่งผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อย

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ได้หารือร่วมกับรมว.คลังเกี่ยวกับนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ การลดภาษีรถคันแรกที่มีการนำเสนอหลายรูปแบบ ซึ่งจะต้องหารือเป็นการภายในกับอธิบดีกรมสรรพสามิตเพื่อหาข้อสรุปให้ชัดเจนอีกครั้ง รวมถึงนโยบายกู้ซื้อบ้านหลังแรก 0% 5 ปี และการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรี่ประสบปัญหาน้ำท่วม

นอกจากนั้น ยังมีการหารือถึงมาตรการยกเว้นจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลตามนโยบายของรัฐบาลชุดเก่าที่กำหนดให้สิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ได้รายงานให้รมว.คลังรับทราบประมาณการรายได้ในปีงบประมาณ 54 ที่คาดว่าจะจัดเก็บรายได้เกินเป้า 2 แสนล้านบาท จากวงเงินงบประมาณรายได้ที่คาดการณ์ไว้ 1.9 ล้านล้านบาท และรายงานประมาณการรายได้ในปีงบประมาณ 55 ที่ตั้งไว้ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลชุดก่อน

ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบยังไม่ได้มีการหารือ แต่ในหลักการคงจะมีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 23% ตามนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ ส่วนขึ้นปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)กลับมาที่ 10% ตามเดิมหรือไม่นั้นจะต้องมาพูดคุยกันให้ชัดเจนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ