ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ฟรังค์แข็งค่าแม้แบงก์ชาติสวิสเดินหน้าแทรกแซงตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินฟรังค์สวิสแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) แม้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ก็ตาม ขณะที่ค่าเงินดอลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเกือบทุกสกุล เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.87% เมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ระดับ 0.7895 ฟรังค์ จากระดับ 0.7964 ฟรังค์ ขณะเดียวกันดอลลาร์ร่วงลง 0.39% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.490 เยน จากระดับ 76.790 เยน

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.23% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4440 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4407 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.63% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6553 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6449 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.79% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0553 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0470 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.18% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8372 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8357 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินฟรังค์สวิสยังคงแข็งค่าขึ้นแม้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ ด้วยการเพิ่มเพดานเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งสำรองไว้กับธนาคารกลางอีก จากเดิม 1.20 แสนล้านฟรังค์ เป็น 2 แสนล้านฟรังค์ เนื่องจากเงินฟรังค์ยังคงมีมูลค่าสูงเกินจริง แม้ธนาคารกลางพยายามใช้มาตรการต่างๆในการสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์แล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรับมือกับการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินฟรังค์ หลังจากที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อเพราะเห็นว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในช่วงที่ตลาดการเงินมีความผันผวนอย่างหนัก

ส่วนค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหลังจากที่ยูโรร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ผลการประชุมระหว่างผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่จำเป็นในการยับยั้งการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ที่ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5% ในเดือนก.ค. จากระดับ 2.7% ของเดือนมิ.ย. แต่ยังคงอยู่เหนือระดับเพดาน 2% ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำหนดไว้ ซึ่งการที่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่สูงกว่าเป้าหมายของอีซีบีทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสมากขึ้นว่าอีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐได้ฉุดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนในระหว่างวันหลังจากมีรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนก.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 0.2% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนมิ.ย. และหากไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานพบว่า ดัชนีพีพีไอเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ และอาจทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 นั้น ลดลงด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแม้รายงานการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3-4 ส.ค.ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้ง 9 คนของธนาคารกลางมีมติเป็นเอกฉันท์ในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่อจากเศรษฐกิจอังกฤษได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ