China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ว่า ราคาฝ้ายในจีนยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม เพราะได้รับผลกระทบจากอุปทานที่ชะลอตัวลงจากอุตสาหกรรมลายน้ำของสิ่งทอและราคาที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในตลาดระหว่างประเทศ

ราคาขายเฉลี่ยภายในประเทศของฝ้ายมาตรฐานในเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 22,066 - 23,184 หยวน/ตัน ลดลงมากกว่า 9% จากราคาในเดือนก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกัน ราคาเส้นด้ายที่ทำจากฝ้ายและราคาเส้นด้ายที่ทำจากสารเคมีต่างก็ปรับตัวลดลงในระดับปานกลางในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น

สัญญาฝ้ายในตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวคาดว่าจะยังอ่อนแรงลงในระยะสั้น เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงจากบริษัทสิ่งทอ

-- รัฐบาลจีนอนุญาตให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) สามารถเข้ามาซื้อขายดัชนีล่วงหน้าในจีนได้ในโควต้าต่ำสุดที่ 2 พันล้านหยวน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ในระยะยาว การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยเร่งจังหวะของ QFII และ QFII ด้านเงินหยวน มาลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์เร็วขึ้นและเป็นการยกระดับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศสู่ระดับสากล

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า ราคานำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญๆ ได้ปรับตัวลดลงโดยทั่วไปเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน

การปรับตัวลดลงดังกล่าวบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในตลาดระหว่างประเทศ ซึ่งอาจจะกดดันราคาภายในประเทศในช่วงถัดไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ