(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเดือนก.ค.หดตัวลง 3.3% แต่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นยังคงปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการค้าของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าติดต่อกัน 2 เดือน ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.3% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 5.7819 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 9.9% แตะที่ 5.7094 ล้านล้านเยน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19 ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ค.ทั้งสิ้น 7.25 หมื่นล้านเยน ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ญี่ปุ่นมีการเกินดุลการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่นชะลอตัวลงนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนัก และทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วประเทศต้องเผชิญกับภาวะชะงักงัน

ยอดการส่งออกของบริษัทส่งออกรายใหญ่ เช่นผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิก ปรับตัวลดลง 3.8% และ 15.0% ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมการต่อเรือของญี่ปุ่นที่หดตัวลง 31.0%

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจากบริษัทหลายแห่งสามารถจัดการกับภาวะตึงตัวด้านอุปทานและได้เร่งดำเนินการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ