มาเลเซียเผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 4% หลังจากเศรษฐกิจตปท.อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซียในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ขยายตัวในระดับปานกลางที่ 4% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา หลังจากที่ไตรมาสแรกขายตัวได้ถึง 4.9% ทั้งนี้เป็นเพราะปัจจัยด้านการเงินในต่างประเทศที่อ่อนแอลง

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุในรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวมาจากความต้องการของภาคเอกชนภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์และผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรยังคงแข็งแกร่ง ทำให้มีความต้องการในระดับภูมิภาคในระดับที่น่าพอใจ ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วไม่สู้ดีนัก นอกจากนี้เหตุภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่นยังทำให้ห่วงโซ่อุปทานในภาคการผลิตทั่วโลกสะดุดลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวภาคการผลิตชะลอตัวลงในไตรมาส 2

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าเศรษฐกิจจะเติบโต 6% ในปีนี้

ธนาคารกลางมาเลเซียรายงานเพิ่มเติมว่า ความต้องการภายในประเทศในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายในภาคเอกชนที่ยังคงมีเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าตัวเลขจะต่ำกว่าไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้น 6.9%

ในส่วนของอุปทาน ภาคเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีอัตราขยายตัวในระดับปานกลาง โดยการขยายตัวในภาคการผลิต การบริการ การก่อสร้าง และการทำเหมืองแร่ลดลง ในทางตรงกันข้าม ภาคเกษตรกรรมสามารถพลิกสถานการณ์จากที่ติดลบมาเป็นขยายตัวถึง 6.9%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลข 2.8% ในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ