ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ค.อยู่ที่ 105.2 จาก 107.4 ในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนก.ค.54 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ค.54 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 105.2 จากระดับ 107.4 ในเดือนมิ.ย.54

โดยปัจจัยที่มีผลต่อการปรับลดลงของค่าดัชนี ได้แก่ ความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ, นโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน, ราคาพลังงานที่ทรงตัวในระดับสูง และช่วงขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทเป็นอุปสรรคต่อภาคการส่งออก และสภาวะความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนียังอยู่ในระดับสูงกว่า 100 แสดงว่าผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมยังมีความเชื่อมั่นต่อการประกอบการในระดับที่ดี โดยมีปัจจัยบวกจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 107.4 ปรับลดลงจากระดับ 113.5 ในเดือนมิ.ย.54 เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่ายอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการจะปรับตัวลดลง

นายพยุงศักดิ์ กล่าวถึงข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างเห็นสอดคล้องกันว่าการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ในทางกลับกันควรเร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เร่งสร้างเสถียรภาพของรัฐบาล เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเร่งสร้างความปรองดองในประเทศไทยอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ