World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 0.2% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนมิ.ย. ส่วนดัชนีพีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นยังคงปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการค้าของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าติดต่อกัน 2 เดือน ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นด้วย

-- เว็บไซต์ไอเอฟอาร์ เอเชียรายงานว่า บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเทมาเส็กของสิงคโปร์ ได้ขายหุ้นในบมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) จำนวน 253.5 ล้านหุ้น โดยมีการกำหนดราคาในช่วง 35.50-37.25 บาท หรือต่ำกว่าระดับปิดของเมื่อวันที่ 17 ส.ค.อยู่ประมาณ 6.9-11.3%

-- ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซียในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ขยายตัวในระดับปานกลางที่ 4% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา หลังจากที่ไตรมาสแรกขายตัวได้ถึง 4.9% ทั้งนี้เป็นเพราะปัจจัยด้านการเงินในต่างประเทศที่อ่อนแอลง

-- นายหวัง เทียนหลง นักวิจัยจากศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน (CCIEE) คาดการณ์ว่า จีนจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงแก้ไขนโยบายการคลังและโครงสร้างเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าธนาคารกลางจีนจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ รวมทั้งยังมีโอกาสค่อนข้างน้อยที่จีนจะปรับสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

-- นายซูลิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้เสนอร่างงบประมาณมูลค่ามหาศาลสำหรับปี 2555 ที่มุ่งเน้นเรื่องการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคและโครงการด้านสังคม ขณะเดียวกันก็เสนอให้มีการลดเงินอุดหนุนบางด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวเร็วขึ้น

-- นายทาเคฮิโกะ นาคาโอะ รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่นได้ออกมาตำหนินักเก็งกำไรว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงการคลัง และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีความเห็นพ้องต้องกันว่า การแข็งค่าของเงินเยนกำลังส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายคาร์โล ซิโร หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือประจำยุโรปของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า ฝรั่งเศสจะยังคงได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ไว้ได้

-- มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 3.9% จากเดิมที่คาดไว้ว่า จะขยายตัว 4.2% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลงสู่ระดับ 3.8% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัว 4.5% เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

-- นางเจเนต นาโปลิตาโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ประกาศมาตรการใหม่เพื่อป้องกันการก่อการร้าย โดยเรียกร้องให้ประชาชนเพิ่มการระวังภัย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการคุกคามของผู้ก่อการร้าย ก่อนที่จะครบรอบเหตุการณ์ 9/11 ในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ