สื่อตีข่าวโอบามาเล็งเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้สภาคองเกรสพิจารณา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐกำลังหาทางผลักดันแผน grand bargain เพื่อปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาวผ่านการลดงบรายจ่ายเงินสวัสดิการ และเพิ่มรายได้จากการขึ้นภาษี ควบคู่ไปกับมาตรการเพิ่มการจ้างงาน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า โอบามาเตรียมกดดันให้สภาคองเกรสเห็นชอบงบประมาณการใช้จ่ายเงินงวดใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อลดอัตราว่างงาน พร้อมหาทางประนีประนอมข้อเสนอด้านการลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาว โดยจะเริ่มนำเสนอแนวคิดดังกล่าวในการปราศรัยหลังวันจันทร์ที่ 5 กันยายน ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันแรงงานของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่คณะทำงานของโอบามากล่าวว่า ผู้ช่วยของโอบามากำลังดำเนินการ เพื่อประสานนโยบายการลดภาษีและการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมจากมาตรการที่ผู้นำสหรัฐได้ประกาศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐเคลื่อนตัวอยู่ที่ระดับ 9.1% และเศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวช้าลง

ขณะเดียวกัน โอบามาจะเสนอแผนการให้สมาชิก 12 คนในคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรสหาทางลดรายจ่ายในงบประมาณลงให้ได้อย่างน้อย 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลดหนี้สินของประเทศ โดยจะเพิ่มการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลและปรับลดรายจ่ายในโครงการประกันสุขภาพและสวัสดิการสังคม รวมถึงประนีประนอมข้อตกลงกับนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันที่ประสบความล้มเหลวไปเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ