China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับราคาสินค้า มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน รายงานว่า ราคาถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ของประเทศ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในช่วงเมื่อไม่นานมานี้ แต่คาดว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นจะอยู่ในวงจำกัดเนื่องจากอุปทานที่มีอย่างพอเพียงในตลาด

เจ้าหน้าที่กำกับราคาของมณฑลรายหนึ่งคาดว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะสั้น เนื่องจากการบริโภคที่ชะลอตัวลงในเดือนสิงหาคม, ปริมาณสำรองจำนวนมากในคลังสินค้ารัฐบาล และราคาที่อ่อนลงในตลาดระหว่างประเทศ

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศอาจดีดตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วง เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงและวันหยุดแห่งชาติซึและเป็นปัจจัยหนุนต่ออุปสงค์ด้านอาหาร

-- ข้อมูลการกำหนดคลังสินค้าในโครงการคลังสินค้าฝ้ายของรัฐบาลจีนสำหรับปี 2551 รวมทั้งรายชื่อของคลังสินค้าดังกล่าวจะเปิดเผยบนเว็บไซต์ของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (CNCRC) ในระหว่างวันที่ 16-19 สิงหาคมนี้

ก่อนหน้านี้ CNCRC ระบุว่า จีนจะเริ่มรับซื้อฝ้ายอย่างทันท่วงทีและกำหนดแผนการสำรองฝ้ายหากผลผลิตใหม่ออกสู่ตลาดในอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า

ราคาสปอตฝ้ายได้อ่อนแรงลงตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของปีนี้ และได้ร่วงหลุดระดับราคาคุ้มครองไปแล้ว โดยดัชนีราคา CCIndex 328 ซึ่งเป็นดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติและดัชนีบ่งชี้ถึงราคาเฉลี่ยของฝ้ายมาตรฐานของจีน อยู่ที่ระดับ 19,059 หยวน/ตัน ในการซื้อขายเมื่อวานนี้

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน รายงานผ่านเว็บไซต์ว่า จีนมียอดขายข้าวทั้งหมด 26,192 ตัน หรือ 4.36% จากจำนวน 601,042 ตันที่นำออกมาประมูลขายเมื่อวานนี้ ที่ราคาขาย 1,900-2,121 หยวน/ตัน

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นยอดขายข้าวที่ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชึ้ถึงอุปทานจากโรงสีข้าวที่อ่อนแรงลง

สัญญาธัญพืชที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวต่างก็ปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าภาวะภัยแล้งจะมีผลกระทบเพียงในวงจำกัดต่อยอดผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูหนาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ